Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015

Văn hóa của cơ quan là gì? - Hrm Blog

Văn hóa của tổ chức là gì?

Văn hóa của cơ quan được xem là một nhận thức chỉ tồn tại trong một đơn vị chứ không phải trong một cá nhân. Cho nên, các cá nhân có những nền móng văn hóa, lối sống, nhận thức khác nhau, ở những vị trí làm việc khác nhau trong một doanh nghiệp, có xu hướng hiển thị văn hóa công ty đó theo cùng một cách hoặc ít nhất có một mẫu số chung.

Văn hóa của đơn vị có thúc đẩy đến cách nhận thức và lối hành xử của các thành viên đối với bên trong và bên ngoài đơn vị đó.
Song song, văn hóa của công ty chính là sự hiện diện sinh động và cụ thể nhất của đơn vị đó mà mọi người có thể dễ dàng nhận ra. Hình ảnh đó có thể do nhiều nguyên tố cấu thành nên. Thành thử, chỉ cần một nhân tố có sự thay đổi, thì về lý thuyết, hình ảnh về tổ chức đó sẽ bị khác đi. Do đó, trên phương diện lý thuyết, sẽ không có đơn vị này có văn hóa giống đơn vị kia, dù họ có thể giống nhau nhiều điểm.

Khuôn khổ văn hóa của cơ quan: Văn hóa của tổ chức bao gồm các nhận thức và phép ứng xử cả ở bên trong và bên ngoài đơn vị đó.

Các đặc tính cơ bản về văn hóa của một cơ quan:

- Sự tự quản của các cá nhân trong tổ chức(trách nhiệm, tính độc lập, xử sự, phong cách làm việc...).
- Các cơ chế của doanh nghiệp đó (các qui tắc, quy chế, điều lệ… riêng)
- Sự hỗ trợ của các nhà quản trị với viên chức.
- Tinh thần đoàn kết và miêu tả tinh thần đồng đội trong công ty.
- Sự xem xét, khen thưởng, cách khen thưởng và những căn cứ, cơ sở của nó.
- Xung đột, sức chịu đựng và cách giải quyết những xung đột.
- Các rủi ro có thể có và sự chịu đựng những rủi ro có thể có.

Văn hóa và   nhân sự   của đơn vị

Văn hóa của công ty phụ thuộc vào mỗi nhân viên nên công tác nhân viên đặc biệt quan yếu, có tương tác trực tiếp và mạnh mẽ nhất trở lại văn hóa của doanh nghiệp.

Có thể thấy các tác động đó ngay khi điều động một viên chức bất kỳ. Khi điều động nhân viên từ phòng ban này qua bộ phận khác, cán bộ nhân viên cũng cần xem xét tính phù hợp với nền văn hóa chung của cộng đồng và liên quan khi có nhân viên mới đó hay không. Trái lại, cũng cần xem xét văn hóa của cộng đồng mới có phù hợp với người mới đến hay không.

Tương tự, khi   tuyển dụng   nhân sự hay cán bộ quản trị mới, người ta cũng cần tính đến sự thích hợp lẫn nhau giữa nhân sự mới đến và nhóm cộng đồng mới của người đó.

Trong việc tuyển nhân sự từ ngoài vào tổ chức, người ta không chỉ cần tìm người làm việc giỏi mà còn phải cân nhắc việc tuyển chiêu tập những nhân viên đó có thích hợp với văn hóa hiện tại của đơn vị không. Các nhân sự mới sẽ bị liên quan bởi văn hóa hiện có của cơ quan đó, nên nếu không phù hợp, nhân sự đó sẽ đi khỏi tổ chức sớm. Thường thì chiều tương tác cốt yếu của văn hóa của doanh nghiệp là từ doanh nghiệp đến cá nhân và chỉ một số ít trường hợp (thường là cán bộ lãnh đạo)mới có tác động ngược lại với văn hóa của doanh nghiệp đó.

Các trường hợp xây dựng thành công văn hóa của tổ chức

Tập đoàn FPT được xem như một trong những cơ quan đã xây dựng thành công văn hóa của công ty trong nội bộ cơ quan.
Với nhiều đơn vị khác, văn hóa của đơn vị mới dừng lại ở việc đưa ra các lệ luật xử sự.

Nhiều tập đoàn quốc tế có nền văn hóa mạnh và đặc sắc đã nhập khẩu văn hóa đó vào Việt Nam trong quá trình kinh doanh.

Theo Wikipedia

Quy trình kiểm tra công việc đưa ra chỉ tiêu cho các bộ phận

Quy trình kiểm tra công tác đưa ra chỉ tiêu cho các phòng ban: marketing, kinh doanh, online marketing, kế toán,   nhân viên   , chăm sóc khách hàng... Hiện tại khá nhiều đơn vị chỉ áp 1 mức là chỉ tiêu theo doanh số hay khách hàng mới cũ mà nhân sự đang đảm nhiệm, điều này đúng với kinh doanh nhưng liệu marketing, và viên chức, kế toán có chuẩn xác không ?

Một công ty muốn giữ chân nhân sự lâu dài, mọi người làm việc theo hiệu quả công việc chuẩn y các chỉ tiêu hàng tháng của mình thì đơn vị nên phân tích công việc đưa ra bảng thể hiện công việc và tiêu chuẩn công tác,  từ 02 bảng trên sẽ có được bảng kết quả công việc hay là chỉ tiêu theo công tác, từ đó mà có mức kiểm tra và áp chỉ tiêu đúng theo công việc mà nhân viên đó đảm nhiệm. Sau đây là các quy trình đánh giá và áp chỉ tiêu cho nhân viên, phòng ban đơn vị:

Bước 01: coi xét lại công tác hiện tại của bộ phận, viên chức đang cáng đáng, dựa vào bảng mô tả công việc sẽ đưa ra được kết quả cuối cùng của phòng ban đó là gì? và lợi ích mang lại tổ chức? từ đó đưa ra chỉ tiêu của cá nhân, phòng ban.

Bước 02: rà soát lại năng lực làm việc của ứng cử viên ngày nay với chỉ tiêu mà công ty mong muốn
chú ý: áp cao hơn 1 chút so với năng lực hiện tại của ứng cử viên, nhằm gây sức ép và đốc thúc viên chức biểu hiện hết mình.

Bước 03: coi xét hiệu suất làm việc của ứng viên so với những bộ phận, viên chức còn lại của đơn vị. Có 3 trường hợp:
- Năng lực của ứng viên cao hơn viên chức hiện tại thì áp mức thưởng cao hơn gấp 2 lần so với nhân sự hiện tại nhằm khích lệ cả hệ thống làm việc.
- Nếu năng lực của ứng cử viên bằng so với nhân viên ngày nay => trả thưởng theo quy định ngày nay của viên chức doanh nghiệp.
- Nếu năng lực của người tìm việc thấp hơn so với mặt bằng chung của công ty => tiến hành mức thưởng theo % đạt được và tìm người thay thế.

Bước 04: Ban hành chính sách thưởng phải công bố rộng toàn phòng ban, bộ phận ảnh hưởng và có ưng chuẩn của giám đốc.

Sau đây là một đôi chỉ tiêu của các bộ phận bình thường trong các cơ quan bây giờ, mong giúp ích được phần nào cho Anh chị em khi kiểm tra nhân viên đưa ra chỉ tiêu:

- Chỉ tiêu bộ phận kinh doanh:
+ Doanh số.
+ Khách hàng đang làm việc.
+ Khách hàng mới.
+ Độ phủ sản phẩm.

- Chỉ tiêu phòng ban marketing:
+Chương trình marketing thực hành trong tháng, quý, năm.
+% Doanh số tăng lên sau khi thực hành chương trình.
+ % Thị phần doanh nghiệp nắm giữ.
+ Mở rộng kênh phân phối.
+ Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.

- Chỉ tiêu bộ phận online marketing:
+ Số lượng từ khóa nằm trên google.
+ Số lượng người truy nã cập vào website hàng ngày.
+ Số page view.
+ Doanh số bán hàng online (dành cho nhân viên bán hàng online)

- Chỉ tiêu phòng ban thiết kế: 
+ Số lượng sản phẩm hoàn thành.
+ Chương trình marketing, doanh số mang lại được từ các banner lăng xê quyến rũ.
+ Các hỗ trợ liên quan marketing, R& D

- Chỉ tiêu phòng ban Sale Admin:
+ Doanh số áp xuống.
+ Số lượng đơn hàng đã hoàn tất theo %
+ Tần suất làm việc: báo cáo hàng hóa, tổng hợp doang số, tổng hợp nợ...

Đây là những chỉ tiêu thông thường của viên chức kinh doanh, marketing, mà chúng ta hay gặp trong các doanh nghiệp, hy vẳng phần nào giúp Các bạn có cách nhìn nhận kiểm tra đúng hơn về chỉ tiêu công việc của bộ phận mình.

P5Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét