Goldilocks bị lạc trong rừng và liên can với vấn đề quản lý viên
chức
Chuyện kể rằng, có cô bé tên là Goldilocks bị lạc trong rừng. Cô đi mãi và
rốt cục đến một ngôi nhà nhỏ của gia đình gấu gồm gấu bố, gấu mẹ và gấu con. Khi
vào trong nhà Goldilocks nhìn thấy ba chiếc ghế, nhưng chiếc thứ nhất quá cao,
chiếc thứ hai thì quá rộng, chỉ có chiếc thứ ba là vừa vặn vẹo. Cô ngồi lên
chiếc ghế thứ ba. Cô bé lại nhìn thấy ba đĩa súp ở trên bàn, đĩa thứ nhất quá
nóng, đĩa thứ hai quá nguội, đĩa thứ ba rất vừa. Cô bé ăn đĩa súp thứ ba. Cô bé
đi lên thang gác và nhìn thấy ba chiếc giường. Chiếc thứ nhất dài quá. Chiếc thứ
hai thì rộng quá. Chỉ có chiếc thứ ba là vừa vặn. Cô bé leo lên chiếc giường thứ
ba và ngủ ngon lành.
Câu chuyện còn tiếp diễn nhưng chúng ta tạm dừng lại ở đây để bàn về có ý
nghĩa mà câu chuyện có thể mang lại trong lĩnh vực quản trị viên chức . Nếu bạn đặt nhân
viên của mình dưới một áp lực công việc quá lớn với mong muốn đạt được mục tiêu
kinh doanh của doanh nghiệp, họ sẽ kháng cự lại bạn ngay bằng cách kêu ca không
ngớt về môi trường làm việc bóc lột nhân công, nơi mà họ sống chỉ để làm giàu
cho bạn. Ngay khi có cơ hội trước tiên, họ sẽ bỏ sang một cơ quan khác, và rất
có thể đơn vị đó là một trong những đối thủ cạnh tranh của bạn.
Trái lại, nếu bạn quá lưu ý tới nhân sự và cố khôn xiết để uốn mình theo thị
hiếu của nhân viên nhằm làm cho công sở của bạn trở thành vui nhộn, thì những
nhân việc được cưng chiều chiều đó sẽ có thể làm ra chuyện gì đây? nhân viên của
bạn sẽ khởi đầu cho rằng bạn là một người dễ dãi và ngay thức thì nghĩ đến việc
lợi dụng lòng tốt của bạn. Họ đòi hỏi ngày một nhiều hơn, cho dù những gì bạn
mang lại cho họ đã là khá khoáng đạt so với tiêu chuẩn chung. Họ thậm chí trễ
tràng trong công việc, hay nô đùa với sự cảm thông của bạn khi bạn thử rầy la
trách hoặc phê bình họ. Họ bắt đầu bình luận sau lưng về những quyết định điều
hành của bạn, và nằng nặc đòi bạn phải đưa ra lời giảng giải cho tất cả những
công tác mà bạn muốn hoặc cần họ thực hiện.
Vậy làm thế nào bạn có thể điều tiết mối quan hệ với nhân sự và chừng độ “tốt
bụng” như thế nào được xem là thích hợp? Làm thế nào để bạn xây dựng một môi
trường làm việc tích cực, lành mạnh cho nhân sự của bạn? Câu giải đáp sẽ có ngay
sau đây.
Bạn không phải là ông chủ. Nhân viên của bạn cần phải nghĩ về ích lợi của
toàn bộ đơn vị và tình trạng kinh doanh của công ty, chứ không phải chỉ tìm cách
đối phó với cá nhân bạn. Người lao động ngày nay luôn đòi hỏi quyền chủ động và
tự do cấp thiết ở mọi cấp bậc, do vậy họ sẽ phản kháng nếu bạn tỏ ra là một kẻ
độc quyền. Bạn chẳng thể yêu cầu nhân viên của mình làm việc gì với lý do bạn là
ông chủ. Ngày nay, điều đó không còn tác dụng nữa.
Bí kíp ở đây là bạn phải đảm bảo rằng nhân sự không đánh giá bạn là một người
quá rộng rãi hoặc quá chặt chẽ, mà là một người khôn ngoan và có đủ khả năng để
xây dựng một đơn vị thành công, song song là người cam kết rằng nếu cơ quan làm
ăn phát đạt thì những nhân sự có đóng góp cũng được tưởng thưởng xứng đáng.
Bạn cũng không phải là bạn bè của họ. Bạn có thể rất gần gũi với những viên
chức lâu năm, và đôi khi cũng cảm thấy khó xử khi bạn buộc phải sa thải họ. Sau
thời đoạn hình thành và củng cố bộ máy cơ quan, bạn cấp thiết lập những lệ luật
nhất mực và phải để cho viên chức của bạn hiểu rằng thành công của họ phụ thuộc
vào thái độ tôn trọng những lệ luật đó - chứ hoàn toàn không phụ thuộc vào mối
quan hệ cá nhân với bạn.
Hãy biến doanh nghiệp thành “người thứ ba trong phòng”. Nhân sự nên quan tâm
đến sự phát triển của cơ quan, chứ không phải là làm giàu cho cá nhân bạn. Những
mục đích mà nhân sự hoàn tất sẽ làm lợi cho toàn bộ đơn vị, và do đó làm lợi cho
tất cả mọi người. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên đặt doanh nghiệp trong một
không gian cùng với bạn và nhân sự của bạn, và nói với viên chức rằng nếu người
thứ ba đó – tức cơ quan của bạn – cảm thấy hạnh phúc thì bạn và nhân viên của
bạn cũng sẽ hạnh phúc như thế.
Khuyến khích đội nhóm chứ không khuyến khích từng cá nhân. Nhiều nhà lãnh đạo
tin tưởng rằng phần thưởng và những hình thức khích lệ ý thức khác nên được xây
dựng dựa trên thành tích chung của tập thể, chứ không phải thành tích của một cá
nhân. Tỉ dụ bạn có thể thiết lập những mục đích vừa tầm cho những công việc phức
tạp và khó khăn, và nói với viên chức rằng nếu hoàn thành được định mức, tất cả
mọi người đều có lợi; nếu có thể vượt định mức, mọi người trong dự án đó sẽ nhận
được phần thưởng từ phần công sức đã bỏ ra. Một ưu điểm của phương pháp này là
tất cả các nhân viên đều hiểu rằng sẽ bị xử lý nghiêm nếu trốn việc, làm việc
dềnh dang hoặc những hình thức gây cản trở khác cho quá trình sinh sản. Họ xác
định được rằng chất lượng công tác không đạt đề nghị sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến
ích lợi của cá nhân họ.
Phải biết quan hoài. Khi thời tiết trở thành nóng bức vào mùa hè, bạn hãy cho
đặt quạt thông gió và nước mát xung nói quanh nói quẩn chỗ làm việc của nhân
viên. Khái quát, bạn nên làm những điều tương tự như vậy mà không cần đợi đến
khi nhân viên đề xuất.
Hãy làm cho viên chức “nhìn thấy sự logic”. Bạn không cần phải giải thích dài
dòng, điều quan yếu là phải làm cho viên chức nhìn thấy tính hợp lý trong hành
động và việc làm của bạn. Lúc đó, nhân sự của bạn sẽ thấu hiểu ý nghĩa những
điều bạn đang thực hiện, họ sẽ thấy được ý nghĩa của hoạt động kinh doanh và các
giá trị khác trong đơn vị, họ sẽ không xem nhiệm vụ mà bạn giao phó như một mệnh
lệnh độc đoán từ ông chủ.
Và chung cục, như Benjamin Franklin đã nói năm 1776, khi quân đội Anh tiến
đánh Philadelphia: “Hỡi Các bạn, nếu chúng ta không đồng lòng và cùng kết đoàn
lại, thì vững chắc rằng chúng ta sẽ lần lượt gục ngã”.
(Dịch từ Entrepreneur)
Kỹ năng giao việc cho viên chức hiệu quả khi bạn làm sếp
Bạn đã từng nhờ việc ai đó nhưng kết quả lại không như ý? Bạn đã từng giúp ai
đó một việc gì nhưng không làm họ hài lòng? Bạn đã từng cảm thấy có bề bộn công
việc, không đủ thời gian và công sức để giải quyết hết? Những lúc như thế bạn
cần đến kỹ năng giao việc cho người khác.
Vậy, giao việc là gì?
Giao việc là bàn giao một phần hay toàn bộ công tác cho người khác (đồng
nghiệp, bạn bè, cấp dưới, người nhà,…). Khi đó, bạn vẫn bảo đảm công tác được
thực hiện đúng tiến độ, đề xuất đặt ra mà không nhất mực cần bạn trực tiếp tham
gia.
Bạn sẽ thu được lợi ích gì khi giao việc?
Thứ nhất, giao việc giúp bạn có thêm nhiều thời kì và tụ họp vào những
điều quan yếu nhất. Thực tiễn, bạn luôn có rất nhiều việc cần làm, nhiều khi đó
là những việc cần được tiến hành song song hoặc cần sức mạnh tập thể. Trong khi
đó, bạn không đủ thời gian, công sức, trí não và chuyên môn để làm tốt tất cả
những công việc đó.
Thứ hai, khi giao việc cho ai là bạn đã tạo điều kiện
cho người đó phát triển năng lực và sự tự tín. Thường ngày bạn không thích giao
việc vì chưa thực sự tin tưởng vào họ, bạn e ngại họ không làm đúng theo ý mình
nên muốn tự làm mọi việc. Ngoài ra, mỗi người giỏi một lĩnh vực, bạn hãy giao
việc theo đúng chuyên môn của họ. Thông qua công tác, chẳng những họ được đóng
góp cho tập thể, được giúp bạn mà còn được làm công việc họ yêu thích.
Thứ
ba, nếu bạn là sếp, giao việc giúp bạn có điều kiện để huấn luyện và đạo tạo
viên chức, nhận ra năng lực của họ. Giao việc hiệu quả cũng chính là một nghệ
thuật huấn luyện và phát triển năng lực con người. Khi viên chức đạt được thành
công trong công tác, bạn mới có thời cơ nhận ra nỗ lực của họ, khuyến khích họ
phát huy năng lực của mình. Từ đó, bạn giúp mang lại cho họ niềm vui và động lực
trong công tác.
Thứ tư, giao việc giúp bảo đảm thời kì và tiến độ công
tác. Khi giao việc, bạn sẽ đảm bảo công tác lớn được chia thành nhiều công đoạn
nhỏ, mỗi công đoạn có nhiều người tham dự và được tiến hành đồng thời. Bằng cách
đó, bạn đã tạo ra "đòn bẩy” về thời kì và sức mạnh của tập thể, giúp bạn bảo đảm
thời hạn và chất lượng công tác
1. Lợi ích của giao việc
Nhiều công tác được thực hiện trong cùng thời gian sẽ tạo điều kiện thuận
lợi cho việc hoàn tất mục đích.
Trách nhiệm nhân sự được xác định và nâng
lên, viên chức trở thành quan hoài và có nghĩa vụ.
Sự phân công bổn phận
quyền hạn rõ ràng sẽ giúp cho việc đánh giá của nhà lãnh đạo bớt khó khăn
hơn.
Tân dụng hết nguồn nhân sự và năng suất làm
việc tăng lên.
Nếu không biết giao việc dẫn đến nhân viên tự làm, hỏng
nhiều và nhà quản lý phải xử lý sự vụ nhiều hơn.
Nhân viên trưởng thành
tiến bộ.
Chất lượng làm việc của từng cá thể được đánh giá chuẩn xác
hơn.
Những việc bồi dưỡng, khen thưởng liên quan trực tiếp tới mọi người.
Viên chức cảm thấy mãn nguyện và dễ tán thành hơn.
Người lãnh đạo có thời
gian để làm những công việc mà chẳng thể giao cho người khác được. Người lãnh
đạo có nhiều thời gian để lập kế hoạch, tổ chức, thực hành cà kiểm tra.
2. Những trình bày của bệnh cắt cử tồi
Công tác thường trễ hạn, và tổ chức hay gặp khó khăn do những quyết định
đưa ra chận trễ.
Không tìm được người trong tổ chức để giao việc.
Một số nhân viên quá bận rộn - Một số nhân viện ở nể.
Các viên chức được
giao những nhiện vụ không liên quan gì tới chuyên môn và nghiệp vụ của họ.
Các nhân sự không tự tin vào quyền hạn của mình.
Quyết định của viên chức
thường vượt quá hạn của mình và nhường nhịn như chẳng ai biết ai là người phụ
trách dự án.
Các viên chức có tác động không được thông báo những thong
tin nằm trong kế hoạch và mục đích.
Các nhân viên có năng lực thỉnh thoảng
cảm thấy nhàn chán, tổ chứa có nhiều nhân sự xin thôi việc.
Người lãnh đạo
thỉnh thoảng can thiệp vào việc đã được giao mà không duyệt y người đã phân qua
việc đó.
Người lãnh đạo thường quá bận rộn không có thời gian quan hoài
tới viên chức.
3. Những chướng ngại từ nhà lãnh đạo trong giao việc
Nhà lãnh đạo không biết điều hành, phân công.
Nhà lãnh đạo cho rằng
họ có thể làm việc này tốt hơn những người khác trong tổ chức.” Tôi tự làm mọi
việc thì nhanh hơn và đơn giản hơn, bởi vì tôi hiểu chúng rõ hơn và biết cách
làm”. Hay "công việc quản lý đòi hỏI tôi phảI cáng đáng những nhiệm vụ thật sự
quan trọng theo một cách riêng”.
Nhà lãnh đạo sợ các nhân viên sẽ không
thích, nếu họ mong đợi ở nhân viên của họ quá nhiều.
Nhà lãnh đạo không
chắc chắn vào người nào để giao việc.”Tôi không tin tưởng khi giao việc cho nhân
viên làm một mình”.
Viên chức thiếu kinh nghiệm và nhiệt liệt.
Nhân
sự sợ trách nhiệm.
Nhân viên sợ phê bình và tránh việc giả mạo hiểm
4. Những khó khăn trong giao việc:
Nhà lãnh đạo thường chỉ giao cho viên chức những việc lặt vặt bất
nghĩa
Các nhân sự luôn phàn nàn không biết cách giải quyết công tác
Các nhân viên họ nói rằng họ quá bận rộn
Nhà lãnh đạo cho rằng, giao việc
đó cho nhân sự sẽ mất thời gian hơn là tự làm
công việc điều hành cao, cần
phảI có chữ ký của nhà lãnh đạo và tài liệu chính, như hoá đơn vận chuyển và
nhận hàng.
Nhà lãnh đạo nghĩ rằng:”Nếu giao việc cho nhân viên thì không
còn việc gì làm”.
Nhà lãnh đạo không đủ hiểu biết để đánh giá và điều hành
công tác.
Các nhân viên được giao nhiệm vụ quay lại hỏi nhà lãnh đạo cách
thực hành và xin viện trợ.
Một vài viên chức được giao quá nhiều việc và
một số viên chức khác lại không có việc làm.
Các nhân viên không hiểu biết
về điều lệ cũng như mục đích của tổ chức .
Các nhân viên thường không làm
theo cách thức của nhà lãnh đạo.
Nhà lãnh đạo giao những công tác ít mang
tính thách thức cho hầu hết các nhân viên đã được tập huấn.
Các viên chức
đang làm việc vựơt quá khả năng của mình.
5. Tính hợp lý trong kỹ năng giao việc
Nhà lãnh đạo phải tường trình dự án đầy đủ.
Nhà lãnh đạo cần phải
xác định mức độ thực thi và thời gian biểu khi thực hành công tác.
Nhà
lãnh đạo cần huấn luyện hoặc hổ trợ khi viên chức cần bất kỳ lúc nào.
Nhà
lãnh đạo phải nêu những vấn đề kế tiếp mà mình thường trông đợi.
Nhà lãnh
đạo cần phải báo cho nhân viên khác biết ai là người chịu bổn phận công tác
này.
Giải thích rõ mức độ quyền hạn khi được giao việc.
6. Nhà lãnh đạo san sớt quyền lực
Hãy coi xét tình hình và sự kiện rồi lập báo cáo cho tôi. Sau đó tôi sẽ
quyết định bạn sẽ làm gì
Hãy xác định những vấn đề khó khăn, đưa ra hướng
để xử lý công tác (có thể tương trợ nhiều hoặc ít tuỳ mỗi trường hợp) và khen
ngợi viên chức đưa ra cách giải quyết mà mình hưởng ứng.
Hãy cho tui biết
bạn có ý định làm việc gì. Nhưng đừng có hành động khi chưa có sự đồng ý.
Hãy giải quyết vần đề và cho tôi biết ý định của bạn trước khi thực hiện. Tôi ra
lệnh ”không” thì đừng làm.
Hãy giảI quyết vần đề và cho tôi biết bạn đã
làm gì ?
Hãy tự hành động và đừng có hỏi tôi trừ khi thật cấp thiết.
7. Những vấn đề cần coi xét khi quyết định công việc được giao
Những công việc mà viên chức bắt buộc phải làm.
Những công tác viên
chức nên làm, nhưng bạn có thể giúp nếu cần.
Những công việc bạn có thể
làm, nhưng nhân sự cũng có thể làm nếu có cơ hội.
Những công việc mà bạn
nên làm, nhưng cần sự trợ giúp của viên chức.
Những công tác mà chỉ mình
bạn mới có thể làm.
8. Những điều nhà lãnh đạo nên dự định
Các viên chức đều có quyền yêu sách, tỏ thái độ không đồng ý hay hài lòng
công việc.
Các viên chức có thể đòi hỏI những vấn đề khó khăn và đề xuất
giúp đỡ khi cấp thiết.
Những báo cáo tiến trình công việc phải được chuẩn
bị đúng thời kì cho bạn hoặc cho những nhân viên khác trong phòng ban thông
tin.
Những nhiệm vụ được hoàn thành là những chứng cớ tốt về việc điều
hành nhân viên một cách hoàn hảo.
Nhân viên mới phải được chỉ dẫn cụ thể,
rõ ràng và phải có ngườI kèm khi làm nhiệm vụ.
Thời kì - tiền nong - Vật
chất – Con người được xem là nguồn quý giá và phải được sử dụng một cách hợp
lý….
9. Những vấn đề cần xem xét khi chọn nhân viên để giao việc
Đã phân tích kỹ những đòi hỏi của công tác trước khi khởi đầu quá trình
tuyển lựa viên chức.
Đã xem xét kỹ những thông tin khách quan về kỹ năng
và tri thức của ứng viên, những thành công và thất bại trong quá khứ, khả năng
làm việc độc lập, thái độ đối với công việc, với đồng sự, với cán bộ quản lý và
với khách hàng ?
Có chắc rằng mỗi nhân viên đều hiểu được yêu cầu công tác
và tin tưởng vào mức độ thi hành.
11. Đưa ra kế hoạch giao việc
Biểu thị rõ nhiệm vụ và kết quả mong muốn.
Đưa ra một chừng độ thực
hiện công việc và thời gian biểu.
Xác định rõ số lượng và chất lượng công
tác.
Giao mức độ quyền hạn.
Tập
huấn nhân sự theo yêu cầu công tác khi cần.
Báo cho tất cả
viên chức khác ai sẽ là người có trách nhiệm.
12. Những điều nên tránh khi giao việc
Luôn nghĩ rằng mình có thể làm mọi thứ.
Không bao giờ cho viên chức
những công tác thử thách với đủ quyền hạn để thực thi công tác.
Chọn lọc
quá kỹ một mức độ quyền hạn khi giao việc.
Bỏ qua những thời cơ giao việc
cho các viên chức mới và chưa qua thử thách.
Nắm bắt những nhiệm vụ không
mang tính quản lý mà mọi người đều có thể làm.
Sao nhãng hoặc theo dõi
chặt nhân sự.
Ngăn cản, thông tin những thông tin quan trọng tác động đến
nhiệm vụ được giao.
Bực tức, thất vọng khi thấy nhân viên làm tốt nhiệm
vụ.
Chất đống công tác và để hồ hết viên chức tin rằng chỉ có mình mới có
thể làm được.
Không khen ngợi và động viên khi họ hoàn thành nhiệm vụ quan
yếu…
Link dowload tài
liệu:
https://docs.Google.Com/file/d/0B0EW7P8lt82GVEFrZnE2MmlVR28/edit?usp=sharing
https://docs.Google.Com/file/d/0B0EW7P8lt82GZnhvRXJWczh0MUk/edit?usp=sharing
Tổng
hợp từ Internet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét