Phải làm sao khi là nhân viên của một lãnh đạo kém?
thực tiễn trong
bất kỳ tổ chức, đơn vị nào, bạn càng lãnh đạo giỏi, sẽ càng dễ phải trở nên cấp
dưới của một lãnh đạo kém hơn mình.
Khi
gặp phải cảnh huống này, các lãnh đạo giỏi thường sẽ hỏi bản thân hai câu hỏi:
Phải làm gì khi phải đi theo một lãnh đạo tồi? Làm thế nào để gia tăng giá
trị?
thực ra không dễ dàng khi làm cấp dưới một lãnh đạo kém, nhưng bạn
vẫn có thể tồn tại và thậm chí còn phát triển tốt. Sau đây là một vài gợi ý giúp
bạn thích ứng hơn khi rơi vào tình cảnh không mấy thoải mái này:
1.
Thắt chặt quan hệ với cấp trên
Phản ứng trước tiên khi làm việc cho
một lãnh đạo kém thường là ra đi hoặc thiết lập rào cản quan hệ với họ. Hãy
cưỡng lại thôi thúc đó. Thay vì biến cấp trên thành quân thù rồi tạo ra một tình
huống bất lợi cho cả hai, bạn cần “bắc cầu” quan hệ. Cố gắng tìm hiểu cấp trên,
tìm ra điểm chung, xây dựng mối quan hệ công tác kiên cố. Trong quá trình đó,
tái khẳng định sự tận tâm của bạn với nhiệm vụ của tổ chức. Làm những việc đó sẽ
đưa bạn vào cùng nhóm với lãnh đạo của mình.
2. Nhận ra và kiểm tra
cao ưu điểm của cấp trên
Mọi người, kể cả lãnh đạo kém, đều có ưu
điểm. Có thể điều đó không đơn giản hoặc bạn không đánh giá cao hay ngưỡng mộ ưu
điểm của lãnh đạo. Điều đó không thành vấn đề. Hãy tìm ra ưu điểm của lãnh đạo
và biến chúng thành vốn quý của tổ chức.
3. Làm việc tận tụy để gia
tăng giá trị cho ưu điểm của cấp trên
Đường mòn đến thành công là tận
dụng tối đa ưu điểm của bạn. Điều này cũng đúng với cấp trên của bạn. Khi bạn
biết được ưu điểm của cấp trên và cách biến chúng thành vốn quý của tổ chức, hãy
tìm cách phát huy những ưu điểm đó.
4. Xin phép lập kế hoạch bổ khuyết
các nhược điểm của cấp trên
Bên cạnh việc phát huy ưu điểm, một trong
những bí kíp để thành công là “phân bổ” các nhược điểm. Là lãnh đạo bạn cần sáng
láng trao quyền cho một số cấp dưới để lấp đầy khoảng trống tài năng của bạn. Tỉ
dụ, nếu bạn không giỏi đi sâu vào chi tiết, hãy tuyển ai đó giỏi về mặt này và
hợp tác chặt chẽ với họ.
Bạn có áp dụng việc lấp đầy khoảng trống với cấp
trên của mình. Ngoài ra, phải rất cẩn trọng khi tiếp cận đối tượng. Đừng đưa
quan điểm của mình về nhược điểm của họ nếu họ không hỏi, và ngay cả khi được
hỏi, bạn cũng phải cân nhắc. Nếu cấp trên cho bạn biết một nhược điểm của họ,
hãy hỏi xem họ có muốn bạn đảm đương mảng đó không. Hãy làm những việc cấp trên
không làm được để họ có thể tập kết làm những việc họ giỏi nhất.
5. Để
cấp trên tiếp cận với những tài liệu chỉ dẫn lãnh đạo
Nếu bạn đang
trau dồi kỹ năng lãnh đạo, bạn hẳn phải có nhiều tài liệu về nghệ thuật lãnh đạo
như sách, CD, DVD. Hãy san sớt chúng với cấp trên. Một lần nữa, cách bạn tiếp
cận vấn đề rất quan trọng. Thay vì nói: “Đây, ông cần cái này!” hãy nói: “Tôi
vừa đọc xong quyển sách này, tôi nghĩ ông cũng sẽ thích.”.
Hoặc tìm cách
vào đề thật quyến rũ chả hạn: “Tôi đang đọc một quyển sách rất hay. Nó làm tôi
nghĩ tới ông; tác giả và ông có nhiều điểm rất giống nhau. Tôi nghĩ ông sẽ thích
nó.” Và tặng cho ông ta một cuốn. Nếu lãnh đạo vui vẻ đón nhận tài liệu đó, bạn
có thể áp dụng với những người khác.
6. Công khai khẳng định cấp
trên
Một số người sợ rằng nếu họ nói tốt về một cấp trên tồi, họ sẽ
làm người khác tưởng lầm hay sẽ nghĩ óc suy xét của họ thật thấp kém. Nhưng
những người khác đều biết điểm hạn chế của vị lãnh đạo đó. Chỉ cần bạn nhận xét
đúng sự thực và tụ họp vào ưu điểm của lãnh đạo bạn sẽ không bị mang tiếng.
Không những thế, bạn còn được mọi người kính trọng. Nhận xét của bạn về cấp trên
sẽ giúp ông ta gia tăng sự tin tưởng, không chỉ tin tưởng bản thân, mà còn tin
tưởng bạn.
Nếu bạn có tầm nhìn xa bạn sẽ thấy việc gia tăng giá trị cho
cấp trên và tổ chức là việc gần như chơi có góc cạnh bất lợi. Nhưng nếu việc này
vẫn không giúp bạn thoát khỏi trạng thái chán nản thì có nhẽ đã đến lúc thay đổi
công tác.
Theo kiến thức Trẻ
Sưu tầm: tài liệu cách
viết cv
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét