Trong tính cách mỗi người đều có những điểm mạnh điểm yếu khác nhau. Điều quan trọng là làm thế nào bạn có thể nhận biết được nhóm tính cách của mình từ đó vạch ra con đường thành công cho sự nghiệp.
1. MBTI là gì?
MBTI là viết tắt của Myers-Briggs Type Indicator, là một phương pháp sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm để phân loại tính cách của con người.
MBTI giúp hiểu rõ hơn về bản thân, sở thích, điểm mạnh, điểm yếu và nghề nghiệp phù hợp với mỗi người. Nó giúp chúng ta nhận thức được sự khác biệt trong cách nhìn nhận và quyết định của mỗi người, từ đó tăng khả năng giao tiếp và hợp tác với mọi người xung quanh.
2. 4 tiêu chí tạo nên MBTI là gì?
Xu hướng tự nhiên: Hướng ngoại (Extraversion) >< Hướng nội (Introversion)
Hướng nội là hướng vào nội tâm, ý nghĩ, tư tưởng, trí tưởng tượng của người hướng nội sẽ tập trung vào suy nghĩ, ít thể hiện ra bên ngoài.
Hướng ngoại là hướng về thế giới bên ngoài gồm những hoạt động, con người, đồ vật. Người hướng ngoại thường cởi mở, hay nói cười nhưng suy nghĩ nhiều khi còn nôn nóng, chưa cặn kẽ.
Nhận thức về thế giới: Giác quan (Sensing) >< Trực giác (INtuition)
Những người nhận thức thế giới bằng giác quan thường sắc bén với thực tế và tin vào thế giới thông qua việc tiếp xúc bằng 5 giác quan.
Còn với thế giới của những người nhận thức bằng trực giác sẽ bao gồm các mô hình, tưởng tượng mà họ suy luận, sắp xếp từ dữ liệu họ thu thập được.
Quyết định và lựa chọn: Lý trí (Thinking) >< Cảm xúc (Feeling)
Người lý trí sẽ dựa trên việc xác định các thông tin liên quan, các tiêu chí đúng sai trái phải để quyết định một vấn đề nào đó. Họ luôn suy luận logic đưa ra đáp án cụ thể nhất, có căn cứ khoa học nhất. Còn với người cảm xúc sẽ dựa trên tình cảm để đưa ra quyết định.
Cách thức hành động: Nguyên tắc (Judging) >< Linh hoạt (Perceiving)
Những người sống nguyên tắc não bộ sẽ có thiên hướng lên kế hoạch và thực hiện bất di bất dịch theo nguyên tắc đó để đạt mục tiêu. Còn những người linh hoạt sẽ chấp nhận thay đổi kế hoạch ban đầu của mình để phù hợp với hoàn cảnh và đem lại kết quả tối ưu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét