Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

Những trăn trở trong việc cấu trúc lại lao động lớn tuổi

Những trăn trở trong việc cấu trúc lại lao động lớn tuổi

Ai chúng ta cũng một thời tuổi xanh, rồi tuổi xanh cũng sẽ qua, tuổi già lại đến, đó là quy luật. Các ông chủ chúng ta luôn nói rằng người trưởng thành tuổi là tài nguyên quý của doanh nghiệp. Ngoại giả, sau nhiều năm tư vấn cho nhiều tổ chức , tôi lại được nhận nhiều câu hỏi về việc "làm thế nào để có thể giảm được số lượng viên chức lớn tuổi không đạt đề xuất". Các ông chủ của chúng ta lập luận như thế này "đối với những vị trí làm việc thuộc cấp, người biết suy nghĩ tuổi làm không hiệu quả bằng người trẻ, đối với những công tác trí não thì   lương   của những người trưởng thành tuổi lại quá cao trong khi tôi (giám đốc) có thể tuyển được ít nhất là 3 người để làm công việc này. 3 cái đầu vẫn hơn 1 cái đầu ấy chứ..."

Việc thay thế những nhân sự lớn tuổi nếu không đạt đề xuất là việc cần làm, ngoài ra chúng ta nên cân nhắc một tí khi thực hành. Chỉ nên loại bỏ những viên chức thật sự quá tệ, vì xét ở một khía cạnh nào đó, chúng ta rồi cũng sẽ như họ khi về già mà thôi.
Bình thường, để việc này diễn ra êm thắm cần tiến hành trình tự sau:
1. Xác định thế nào là lớn tuổi, thế nào là không đạt đề nghị
2. Xác định ai thuộc những đối tượng này (cụ thể từng người một)
3. Trao đổi với trưởng bộ phận về việc giải quyết các cần lao này. Việc giải quyết được đi theo trình tự:
   Xem xét chuyển những công tác có thể tận dụng được kinh nghiệm làm việc lâu năm (giảng dạy, tham mưu, kèm cặp)
   Nếu không bố trí được coi xét đến những  vị trí ít cần năng lực hơn và mức lương thấp hơn (thông qua việc đánh giá và chứng minh được người lao động không đạt yêu cầu)
   Nếu không bố trí được coi xét việc cho nghỉ hưu sớm hoặc thỏa thuận mất việc (với một số ưu đãi đi kèm)
4. Tiến hành và theo dõi quá trình thực hành đối với từng vị trí một.Việc giải quyết các cần lao lớn tuổi luôn là việc làm giữa công ty và cá nhân. Có nghĩa là sẽ chẳng thể áp đặt một chính sách chung nhất nào đối với nhóm lao động này.
Việc giải quyết các lao động lớn tuổi về mặt lý thuyết là có thể thực hành được. Ngoại giả, các giám đốc   viên chức   nên cân nhắc thật kỹ giữa hiệu quả thu được từ chương trình với các phản ứng trái chiều. Thỉnh thoảng, việc làm thái quá không đem lại hiệu quả nhiều về kinh tế mà lại tạo phản tác dụng đến người lao động. Liệu người cần lao nào vui khi thấy những người lớn tuổi bị "tái cấu trúc" hay không khi mình rồi sẽ cũng thành như họ.
Dũng Nguyễn - QuantriNhansu.Com.Vn
Đột biến viên chức bất động sản

Không chỉ có hàng ngũ môi giới mà ngay cả viên chức cấp quản trị của các doanh nghiệp bất động sản tại TP HCM cũng bùng nổ. Theo các chuyên gia, có sự chuyển dịch nhân viên từ các cơ quan cũ sang các doanh nghiệp mới nổi.

Theo khảo sát của VnExpress, trong 9 tháng qua, viên chức hoạt động trong ngành địa ốc liên tục tăng vọt. Tính đến gần hết quý III/2014, doanh nghiệp bất động sản Novaland đã tăng gấp đôi lượng nhân sự, hiện có 800 người lao động. Cuối năm ngoái con số này chỉ dừng lại ở 400. Trong đó, viên chức ở nhóm quản lý cao cấp (hàng ngũ chuyên gia trong ngành xây dựng, thiết kế, quản lý) cũng tăng mạnh trong 12 tháng qua do công ty cùng lúc triển khai hàng loạt các dự án nhà ở thương nghiệp rải đều khắp Hồ Chí Minh.

Hao hao, doanh nghiệp Thăng Long Real cũng tăng 100% nhân sự so với năm ngoái. Từ 89 người hồi năm 2013 nay đã vọt lên 180 nhân viên tính đến tháng 9/2014. Ngoài ra, đối với công ty này viên chức tăng mạnh cốt yếu giao hội vào hàng ngũ marketing, nghiên cứu thị trường và môi giới.

Các doanh nghiệp vừa phân phối bất động sản vừa phát triển dự án tại TP HCM cũng chung xu hướng phình to bộ máy. Ngày 20/9 vừa qua, đơn vị cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Thanh Yến vừa gia nhập thị trường địa ốc phía Nam đã ban bố có hơn 300 viên chức và dự kiến trong vòng 3 tháng tới sẽ tăng gấp đôi hàng ngũ viên chức kinh doanh lên thành 600 người.

Cũng thực hành nhiều thương vụ thâu tóm dự án trong 2 năm qua và có lượng giao tế tăng cao, đội ngũ nhân sự kinh doanh của công ty phồn thịnh cũng đã tăng mạnh. Cụ thể, năm 2012 có khoảng hơn 200 nhân viên kinh doanh, 2013 tăng lên gần 400 người, tính đến tháng 9/2014 đã có khoảng 600 người.

Cũng lên kế hoạch phình to bộ máy, đại diện doanh nghiệp Khải Hoàn Land cho biết, từ năm 2012 trở về trước tức thị thời đoạn địa ốc đóng băng, đơn vị duy trì 200 viên chức trong hệ thống. Tuy nhiên, đến tháng 9/2014 đội ngũ môi giới đã lên đến 400 nhân viên, dự kiến cuối năm nay có thể tăng lên thành 600 người.



Duyên do bùng nổ viên chức theo lãnh đạo doanh nghiệp Khải Hoàn là những điểm sáng ở phân khúc nhà bình dân diện tích nhỏ bắt đầu có nhiều giao dịch thành công. Điều này tạo thêm niềm tin về thời cơ hồi phục của thị trường khiến đội ngũ môi giới tăng vọt trở lại. "Thời kì thị trường khó khăn cũng là cơ hội gạn lọc mạnh mẽ đội ngũ môi giới, do đó hiện thời sự gia tăng nhân viên trong năm 2014 không chỉ bùng nổ về lượng mà còn đạt được tiêu chí về chất (tính chuyên nghiệp)", vị này kiểm tra.

Tuy viên chức ngành địa ốc tăng đột biến nhưng theo một số chuyên gia,ngành bất động sản đang có sự dịch chuyển khá mạnh mẽ hàng ngũ môi giới và viên chức cao cấp từ cơ quan nhỏ sang doanh nghiệp có quy mô lớn hơn.

Tổng giám đốc đơn vị tư vấn Nam Phát, Nguyễn Mạc Hoài Nam đánh giá: "Đúng là nhân viên ngành địa ốc đang tăng mạnh so với năm 2012-2013 nhưng số lượng viên chức mới không nhiều, chủ yếu chuyển dịch từ công ty này qua cơ quan khác".

Ông Nam lấy thí dụ, viên chức của các doanh nghiệp có thâm niên trên thị trường nhưng bộ máy già cỗi, không còn phù hợp với xu thế chung đang dần chuyển dịch về các cơ quan mới nổi như cường thịnh, Thanh Yến, Thăng Long, Novaland...

Về chất lượng nhân sự, theo chuyên gia này, hàng ngũ lãnh đạo các công ty địa ốc đã có nhiều cải thiện đáng kể. Họ am tường thị trường, kỹ năng vỡ hoang khách hàng, marketing, quản trị nhân sự cũng chuyên nghiệp hơn. "Nhiều khả năng trong 6 tháng tới lượng viên chức của các cơ quan bất động sản sẽ tăng đột biến do thị trường dần xuất hiện một số điểm sáng ở phân khúc nhà nhỏ giá rẻ và nguồn cung này cũng không ngừng gia tăng vào dịp cuối năm", ông Nam dự báo.

Bàn bạc với VnExpress, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản ACB (ACBR) Ngô Đình Hãn phân tách: "Sự gia tăng nhân sự ngành địa ốc là dấu hiệu hăng hái. Đây là cơ sở để giải mã cho nguồn cung ào ạt tung ra thị trường và thanh khoản cũng tăng mạnh".

Ông Hãn giảng giải, việc bất động sản chào đón nhiều thông hỗ trợ thị trường cũng chính là động lực không hề nhỏ liên quan nhân viên ngành địa ốc tăng vọt. Đó là lãi suất hạ giúp bất động sản bắt đầu dịch chuyển từ một kênh đóng băng sang hé mở cơ hội đầu tư.

Tuy nhiên, dự án khủng của Samsung vào TP HCM hay việc thi công các dự án hạ tầng trọng điểm có thể kéo theo lượng chuyên gia nước ngoài cần nhà ở tăng lên. Thị trường tiến gần đến người tiêu thụ chung cuộc, nhà ở giá vừa túi tiền nở rộ, thanh khoản cao và đều hơn cũng là nguyên tố kích thích hàng ngũ môi giới quay trở lại ngành mà họ trợ thời lánh trong 5 năm qua. "Sự gia tăng nhân viên còn cho thấy các công ty bất động sản có tiềm lực, định vị đúng điểm rơi và nhu cầu thật của thị trường đã tự tín trở lại đường đua", ông nói.

Vũ Lê | vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét